ตั้งค่า MikroTik แจ้งเตือนระบบด้วย Line API - Mikrotik ขาย ติดตั้ง

วันจันทร์ที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2560

ตั้งค่า MikroTik แจ้งเตือนระบบด้วย Line API

วันนี้เราจะมาเรียนรู้วิธีการทำระบบการแจ้งเตือนผ่าน Line API เรามาเริ่มรู้จัก Line API กันก่อนดีกว่าคัรบ Line API คือ Web Service ที่จะทำให้คุณสามารถส่งข้อความของคุณเข้าห้องแชตได้ โดยสามารถส่งเข้าเป็นรายบุคคลหรือเป็นกลุ่มก็ได้





โดย Line API นั่นรองรับทั้งการส่งข้อความแบบ Push API และ Reply API แต่ในบทความนี้เราจะขอพูดเพียงแค่ Push API ที่มาจาก Bot Line เท่านั่นนะคัรบ


โดยการส่งข้อความนั่นเราสามารถส่งได้ทั้งแบบตัวต่อตัวหรือแบบกลุ่ม


เรามาดูขั้นตอนการทำระบบแจ้งเตือนโดยผ่าน MikroTik กันคัรบ ขั้นแรกเลยให้เราเข้าไปที่ https://business.line.me/entry/botapi เพื่อเข้าสู่ Line API Dashboard


ให้ Login ด้วย Username Password ของ Line Account ที่ตัวเองมีอยู่เมื่อเข้าระบบเรียบร้อยจะเข้าสู่หน้า Connected Services


หน้าระบบจะแสดง Service ที่เราได้ทำการสร้างไว้แล้วหากเข้าให้เป็นครั้งแรก Connected Service จะไม่มีรายการขึ้นมาแสดงให้เราไปสร้าง Token ก่อนโดยการกด Generate Token

ให้เราเลือกยุคคลหรือกลุ่มที่ต้องการจะส่งข้อความเข้าไปเมื่อระบบมีการแจ้งเตือน (Search by group name) จากนั่นให้ใส่ตัวอักษร 20 ตัวเพื่อนทำการสร้าง Generate Token



ให้เรา Copy Token นี้เอาไว้เพื่อเราจะใช้อ้างอิงในการส่งข้อความเข้ากลุ่มที่เราได้ทำการเลือกไว้ครับ
ขั้นตอนต่อไปเราจะไปทำระบบตรวจจับว่าถ้าระบบ ของเรามีจ้อผิดหลาดหรือระบบ Internet ล่มขึ้นมาเราจะแจ้งเตือนยังไงใน MikroTik

ต้วอย่าง : ระบบเดิมมี WAN Internet 2 เส้นนะคัรบ ผมจะทำการแจ้งเตือนเมื่อWAN เส้นใดเส้นหนึ่งล่มนะคัรบ

เข้าไปที่ Winbox => PPP => Profiles แล้วเลือก Profile ที่ pppoe-out1 และ pppoe-out2 เลือกใช้จาดนั่นก็ใส่ Script ดังต่อไปนี้ลงใน On up และ On Down ทั้งสอง Script นี้จะทำงานเมื่อ pppoe-client ต่อไปยัง Server แล้วมีข้อผิดพลาดครับ

/tool fetch url="https://linenotify.com/notify.php\?token=i0TAXqkdsda9BAevzIXUK8tU53QVMBE71wEEXmlwmpXRZV&message=Test%20Internet_wan2%20is%20up." keep-result=no

โดย Token = ให้เราเอา Token ที่สร้างจากหน้า Line API มาใส่คัรบ
ส่วน Message = ให้เราใส่ข้อความเข้าไปครับโดน %20 คือค่าเหมือนเวลาเรากด space bar ครับคือเคาะนั่นเองครับเราต้องเข้าระหัว HTML Encode ไว้ครับ ไม่งั้นจะทำให้ Script ส่งไม่ได้คัรบ Error



จากนั่นให้เราไป Invite Line Notify ไปใส่ไว้ในกลุ่มที่เราได้สร้างขึ้นมาด้วยนะครับไม่งั้นตัว Line Notify จะไม่ทำงานคัรบ



เท่านี้ก็เสร็จเรียบร้อยละคัรบเราก้มาลองเทสดูว่าถ้าระบบ Down ก็มีข้อความส่งมาครับ



เพียงเท่านี้เราก็ทำ Line Group Notify ได้แล้วคัรบ ท้านสุดเราสามารถทำ Line API ไปต่อยอดเพื่อทำการแจ้งเตือนเเมื่อระบบ Overload เกินกี่ % ก็ได้นะคัรบ

สนใจติดต่อ
ภัทร 0896494533
Email: pstudiodev@gmail.com
Line: indyitgroup
Facebook: https://www.facebook.com/PStudioDev/
Web: http://indy-group.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น